‘கோ கிரீன்’ – 2030 க்குள் கார்பன் உமிழ்ப்பற்ற துறையாக மாற ரயில்வே இலக்கு!!

0

ரயில்வே 2030 ஆம் ஆண்டளவில் ‘நிகர பூஜ்ஜிய’ கார்பன் உமிழ்ப்பாளராக மாறுவதன் மூலம் முழு அளவிலான “கோ கிரீன்” இலக்கை நிர்ணயித்துள்ளது, இதில் பரந்த அளவிலான மின்மயமாக்கல், ஆற்றல் செயல்திறனை மேம்படுத்துதல் மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க ஆதாரங்களுக்கு மாறுதல் போன்றவை அடங்கும்.

கார்பன் உமிழ்ப்பற்ற ரயில்வே துறை:

டிசம்பர் 2023 க்குள் அகல பாதையில் அனைத்து வழிகளையும் மின்மயமாக்கும் இலக்கையும் இது நிர்ணயித்துள்ளது. ரயில்வே மின்மயமாக்கல், என்ஜின்கள் மற்றும் ரயில்கள் மற்றும் நிலையான நிறுவல்களின் ஆற்றல் செயல்திறனை மேம்படுத்துதல், நிறுவல்கள் / நிலையங்களுக்கு பசுமை சான்றிதழ், பயோ கழிப்பறைகளை பொருத்துவது மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி ஆதாரங்களுக்கு மாறுதல் ஆகியவை நிகர பூஜ்ஜிய கார்பன் உமிழ்வை அடைவதற்கான இலக்கின் ஒரு பகுதியாகும்.

ரயில்வே 40,000 க்கும் மேற்பட்ட ரூட் கிலோமீட்டர் (ஆர்.கே.எம்) (பிராட் கேஜ் (பி.ஜி) பாதைகளில் 63 சதவீதம்) மின்மயமாக்கலை முடித்துவிட்டது என்று அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது. கொரோனா காலகட்டத்தில் 365 கி.மீ முக்கிய இணைப்பு பணிகள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன. அதேபோல், பல வழித் தடத்தில் மாற்று வழியை வழங்கவும் ஆணையிடப்பட்டுள்ளது.
கரியாக்கல் துறைமுகத்தை தமிழ்நாடு மற்றும் ஆந்திராவில் நிலக்கரி, உரங்கள் மற்றும் எஃகு ஆலைகளுடன் இணைக்கும் பாதையில், திருவாரூர் – காரைக்கால் துறைமுகம் (46 ஆர்.கே.எம்) பிரிவு தொடங்கப்பட்டுள்ளது, இது ஈரோடு கோயம்புத்தூர் மற்றும் பாலக்காடு ஆகிய நகரங்களுக்கு துறைமுக இணைப்பை வழங்குகிறது.

“சூரிய சக்தியை மேம்படுத்துவதற்காக இந்திய ரயில்வே பல முயற்சிகளை எடுத்துள்ளது. கூரை மேல் சோலார் பேனல்கள் (டெவலப்பர் மாடல்) மூலம் 500 மெகா வாட் (மெகாவாட்) ஆற்றலைப் பயன்படுத்த இந்திய ரயில்வே செயல்பட்டு வருகிறது” என்றும் அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இதுவரை, 900 நிலையங்கள் உட்பட பல்வேறு கட்டிடங்களின் கூரை உச்சியில் 100 மெகாவாட் சூரிய ஆலைகள் இயக்கப்பட்டுள்ளன.

400 மெகாவாட் ஒருங்கிணைந்த கொள்ளளவு கொண்ட சூரிய பிளாண்டுகள் வெவ்வேறு கட்டங்களில் உள்ளன. ஏற்கனவே 245 மெகாவாட்டிற்கு டெண்டர்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன, இந்த ஆலைகளை முடிக்க இலக்கு 2022 டிசம்பர் ஆகும். மொத்தம் 69,000 கோச்களில் ரயில்வேயில் 2,44,000 க்கும் மேற்பட்ட பயோ கழிப்பறைகள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here