இந்தியாவும் சீனாவும் இமயமலையில் ஒருவருக்கொருவர் எல்லை கட்டியெழுப்ப முயற்சிக்கின்றன என்ற தகவல் வெளியாகி உள்ளது.
20 இந்திய வீரர்கள் பலி
உயரமான இந்திய விமான தளத்திற்கு ஒரு புதிய சாலை கடந்த மாதம் சீன படையுடன் ஏற்பட்ட மோதலுக்கான முக்கிய குறைக்கப்பட்ட பள்ளி பாடங்கள்!! எதிர்க்கட்சிகள் எதிர்ப்பு!! காரணம் என கூறப்படுகிறது, இதனால் குறைந்தது 20 இந்திய வீரர்கள் கொல்லப்பட்டனர்.
சாலைப் பணி
லடாக் பிராந்தியத்தில் கடல் மட்டத்திலிருந்து 5,000 மீட்டருக்கு மேல் உலகின் மிக உயர்ந்த வான்வழிப் பாதை வரை மலை வழியாகச் செல்லும் 255 கி.மீ (140 மைல்) டார்புக்-ஷியோக்-த ula லத் பேக் ஓல்டி (டி.எஸ்.டி.பி.ஓ) சாலை கடந்த ஆண்டு முடிக்கப்பட்டது.
லடாக்கின் கால்வான் பள்ளத்தாக்கில் ஜூன் 15 மோதல், இரு நாடுகளுக்கு இடையே பதட்டம் ஏற்படுத்தியது. இரு நாட்டின் 3,500 கி.மீ எல்லையின் சரியான நிலைப்பாட்டை இரு நாடுகளும் ஒருபோதும் ஒப்புக் கொள்ளவில்லை.
இந்தியாவும் சீனாவும் சாலைகள், இரயில் இணைப்புகள் மற்றும் விமானநிலையங்களை உண்மையான கட்டுப்பாட்டு வரிசையில் (எல்.ஐ.சி) கட்டுவதற்கு பணத்தையும் மனித சக்தியையும் அர்ப்பணித்துள்ளன .
பல ஆண்டுகளாக வேலை செய்யும் சீனா
இந்தியாவின் சமீபத்திய கட்டிட பணிகள், டி.எஸ்.டி.பி.ஓ சாலை உட்பட, சீனாவை கோபப்படுத்தியதாகத் தெரிகிறது.ஆனால் சீனா பல ஆண்டுகளாக எல்லை கட்டுவதில் மும்முரமாக உள்ளது.
2017 ஆம் ஆண்டு கோடையில், லடாக்கின் கிழக்கே தொலைவில் உள்ள டோக்லாம் பீடபூமியில் அண்டை நாட்டின் போக்கு வரத்து நிறுத்தப்பட்டது. இந்த முறை இந்தியா, சீனா மற்றும் பூட்டான் இடையே ஒரு முக்கோண சந்திக்கு அருகே ஒரு எல்லை சாலையை நீட்டிக்க சீனா முயற்சிக்கிறது.